ỨNG DỤNG CỦA CÔNG NGHỆ SỐ TRONG VIỆC PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG VỚI CÁC CÔNG TY THẨM ĐỊNH GIÁ

Ngày 13/03/2024, Công ty Cổ phần Meta Art và Công ty TNHH OneBim Vietnam đã tổ chức Hội thảo: “Ứng dụng của công nghệ số trong việc phối hợp hoạt động với các công ty thẩm định giá”, Công ty Thẩm định giá Chuẩn Việt đã có sự góp mặt tại hội thảo để cùng tìm hiểu về các ứng dụng của Meta Art và One Bim Vietnam, cũng như trao đổi về cách thức vận dụng các ứng dụng này vào công tác thẩm định giá.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lâm Thanh Hoàng đã giới thiệu về Giải pháp công nghệ 360, số hóa không gian ảnh, sử dụng hệ thống công nghệ tiên tiến cho việc quét toàn cảnh từ trên cao, hoặc hệ thống quét ảnh cầu cho việc tái tạo chính xác không gian thật. Giải pháp này tạo ra trải nghiệm tương tác những hình ảnh thật của toàn bộ không gian mà người dùng muốn tìm hiểu trước chẳng hạn như trên các trang web thương mại điện tử, trong ngành du lịch để giới thiệu các điểm đến, hoặc trong ngành bất động sản để cho phép người xem khám phá các căn hộ, nhà ở từ xa.

Bên cạnh nền tảng tương tác thực, ông Lâm Thanh Hoàng còn trình bày về giải pháp công nghệ 3D đối với nền tảng tương tác ảo, nền tảng này cho phép tương tác và tìm hiểu dự án thông qua các hình ảnh trực quan nhất, giúp người xem dễ dàng hình dung được không gian, cảnh vật một cách trực quan và sinh động. Thông qua việc tương tác trực tiếp với ảnh 360 hoặc sử dụng kính VR (chọn vị trí, chọn góc nhìn, phóng to, thu nhỏ, xem các thông tin liên quan…), người xem sẽ có cảm giác như đang có mặt ở địa điểm được thể hiện trong ảnh và không gian.

Ngoài nền tảng tương tác ảo 360, giải pháp công nghệ 3D có thêm nhiều giải pháp mang đến các trải nghiệm chân thực cho người sử dụng như giải pháp Diễn họa 3D, 3D Tour, Mô hình 3D – VR, Mô hình 3D – AR, Laser Scan, giải pháp công nghệ AI, v.v

Tiếp đến, ông Lâm Thanh Hoàng tiếp tục giới thiệu về các gói dịch vụ của OneBim Vietnam, trong đó điển hình là gói dịch vụ ứng dụng Mô hình thông tin công trình (gọi tắt là BIM) trong xây dựng, Laser Scan để quét các dự án hiện có, thiết kế kỹ thuật và phân phối các phần mềm cho các công ty bất động sản, xây dựng vận hành, quản lý dự án, v.v

Sau khi lắng nghe sự trình bày của đại diện Công ty Meta Art và One Bim Vietnam, Công ty thẩm định giá Chuẩn Việt đã đặt vấn đề đối với các tình huống thực tế trong lĩnh vực thẩm định giá và nhận thấy có thể vận dụng các công nghệ này vào công tác thẩm định. Điển hình như đối với các hồ sơ thẩm định một công trình xây dựng không còn lưu trữ bất kỳ hồ sơ nào liên quan đến các thông số kỹ thuật của công trình, Laser Scan sẽ là một công cụ giúp cho quy trình thực hiện cuộc thẩm định giá được rút ngắn mà vẫn mang lại các thông số tương đối chính xác.

 

 

Laser Scan có chức năng quét một công trình xây dựng đang hiện hữu và trình bày các kết cấu của công trình dưới dạng 3D, có thể đo và thu thập dữ liệu chính xác từ các vật thể, bề mặt, cấu trúc và cảnh quan. Công nghệ này thể hiện được chất lượng hiện trạng của công trình và tất cả các thông số kỹ thuật như diện tích của từng hạng mục, kết cấu khung cột, móng,…. Công nghệ Laser Scan cũng có thể giúp cho quá trình đo đạc các thông số của một tài sản là máy thiết bị diễn ra nhanh chóng hơn.

Hoặc trong các trường hợp tài sản thẩm định giá là các đối tượng khó tiếp cận để đo đạc như kho bồn chứa dầu có quy định rất cao về độ an toàn hoặc bồn âm, đối với các tài sản mang tính đặc thù như trên, Laser Scan sẽ là công cụ giúp cho thẩm định viên có được thông số và đánh giá được hiện trạng của tài sản một cách chính xác và đa chiều hơn.

Kết thúc hội thảo, Công ty thẩm định giá Chuẩn Việt nhận định được sự cần thiết của việc vận dụng công nghệ 4.0 vào công tác thẩm định giá nhằm tiết kiệm về thời gian, nhân lực và nâng cao độ tin cậy của dữ liệu thu thập. Trong thời gian tới, VietValues sẽ tích cực tìm hiểu về các công nghệ mới và tích hợp vào quá trình thực hiện hồ sơ thẩm định giá trong thời đại công nghệ số hiện nay.

 

 

Liên hệ